สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1

สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1



วันที่ ๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ เวลา ๐๘:๓๐ น. นายวัฒนา มังธิสาร รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านบริหาร ลงพื้นที่ทุ่งมหาราช เพื่อติดตามความก้าวหน้า “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินเกษตรกรรม” พื้นที่ดำเนินการหมู่ ๒ , ๓ , ๔ บ้านโรงช้าง ตำบลโรงช้าง อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต ๑ พร้อมด้วย นายอนุสรณ์ จันทนโรจน์ ที่ปรึกษาสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต ๑ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ
สถานีพัฒนาที่ดินพระนครศรีอยุธยา สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต ๑ ได้เข้ามาดำเนินการด้านการพัฒนาที่ดิน โดยจัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ แบบปรับรูปแปลงนา ลักษณะที่ ๑ ปรับนาเรียบ ขุดคูระบายน้ำ ขุดลอกคูระบายน้ำ ส่งเสริมการปรับปรุงบำรุงดินด้วยพืชผลสด แนะนำการใช้ปูนมาแก้ไขปัญหาดินเปรี้ยว รวมถึงส่งเสริมการจัดการดินและธาตุอาหารพืช โดยใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และให้ใช้น้ำหมักชีวภาพ เพื่อย่อยสลายต่อซังฟางข้าวในแปลงนา
สำหรับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินเกษตรกรรม ในพื้นที่ทุ่งมหาราช มีอาณาบริเวณครอบคลุมพื้นที่ ๒ จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา และ สระบุรี เป็นทุ่งที่ต่ำสุดของภูมิภาคนี้ เมื่อฝนตกน้ำจะท่วมเป็นทะเล แต่ชาวบ้านมีความสามารถในการปรับตัวทำการเกษตรบนพื้นที่กว่า ๑๐,๐๐๐ ไร่ ซึ่งข้าวที่ปลูกในพื้นที่นี้ มีความสูงถึง ๓ เมตร และมีผลผลิตเพียงพอต่อการบริโภค และแบ่งขายสร้างรายได้ให้แก่เกษตรในพื้นที่สามารถเลี้ยงชีพได้อย่างยั่งยืน
ภาพ : สพข.๑
รายงาน :  กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกรม กรมพัฒนาที่ดิน

ปรับแต่งรูปแบบตัวอักษรเนื้อหาข่าว ::  

แนะนำผู้บริหาร

นางนงนุช ศรีพุ่ม
ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1

ปฏิทินกิจกรรม

ค้นหา



 
 
 
 
 
 
 
 

แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการ

มุมประชาสัมพันธ์กรมพัฒนาที่ดิน