สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1

สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1



วันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2564 เวลา 15.30 น. นางนงนุช ศรีพุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1 พร้อมด้วยนายอนุสรณ์ จันทนโรจน์ ที่ปรึกษาสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1 ,น.ส.นัทฐา ทักษ์รัตนศรัณย์ ผู้อำนวยการกลุ่มวางแผนการใช้ที่ดิน ,นายมานิต ไทยประกอบ นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ สถานีพัฒนาที่ดินลพบุรี และคณะเจ้าหน้าที่

จากการติดตามเยี่ยมเยียนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่เกษตรอินทรีย์บ้านท่าปลวกสูง ต.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี โดยมีนายสันติภาพ รุจิวัลลี อยู่บ้านเลขที่ 183 ม.2 ต.ท่าดินดำ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี เป็นประธานกลุ่มแปลงใหญ่ ให้ข้อมูลว่าเดิมพื้นที่ดังกล่าวปลูกพืชเชิงเดี่ยว ได้แก่ อ้อยโรงงาน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประสบปัญหาด้านผลผลิตและราคาตกต่ำ ทำให้เกษตรกรมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น กลุ่มจึงมีแนวคิดในการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชที่มีมูลค่า ใช้พื้นที่น้อย สามารถดูแลและบริหารจัดการได้ โดยทำเป็นปลวกสูงโมเดล โดยรวมกลุ่มเกษตรกร 30 ครัวเรือน พื้นที่ 30 ไร่ ปรับเปลี่ยนมาปลูกหน่อไม้ฝรั่งแบบครบวงจรในระบบเกษตรอินทรีย์ เริ่มตั้งแต่ปลูก จนถึงแปรรูปและการตลาด โดยไม่มีพ่อค้าคนกลาง จึงทำให้เกษตรกรมีรายได้ถึง 320,000 บาท/ไร่/ปี จากเดิมที่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวมีรายได้เพียง 3,000 บาท/ไร่/ปี ทั้งนี้ทางกลุ่มใช้ Big data และ ระบบ AI เข้ามาช่วยขับเคลื่อนด้านการตลาด และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการยกระดับคุณภาพสินค้าด้านการแปรรูปหน่อไม้ฝรั่ง โดยใช้ห้องอบและแปรรูปด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งในอนาคตมีแนวทางในการผลิตพืชสมุนไพร ชนิดต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้สถานีพัฒนาที่ดินลพบุรี ได้มีการอบรมให้ความรู้ด้านการปรับปรุงบำรุงดินและการทำเกษตรอินทรีย์ PGS (เกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม)ให้แก่กลุ่มรวมทั้งสนับสนุนปัจจัยการผลิตด้านการพัฒนาที่ดิน ปัจจุบันกลุ่มเกษตรอินทรีย์แปลงใหญ่บ้านท่าปลวกสูง ได้รับมาตราฐานเกษตรอินทรีย์ PGS ของจังหวัดลพบุรีเรียบร้อยแล้ว จึงทำให้มีการใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สร้างความมั่นคงด้านทรัพยากรดินและอาหารได้อย่างยั่งยืนต่อไป



ปรับแต่งรูปแบบตัวอักษรเนื้อหาข่าว ::  

แนะนำผู้บริหาร

นางนงนุช ศรีพุ่ม
ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 1

ปฏิทินกิจกรรม

ค้นหา



 
 
 
 
 
 
 
 

แบบประเมินความพึงพอใจการให้บริการ

มุมประชาสัมพันธ์กรมพัฒนาที่ดิน