::: ทำอย่างไร จำทำให้การใช้ปุ๋ยเกิดประโยชน์ สูงสุด :::   

 :: ทำอย่างไร จำทำให้การใช้ปุ๋ยเกิดประโยชน์ สูงสุด
ข้อความ
   ทำอย่างไร จึงจะทำให้ การใช้ปุ๋ย เกิดประสิทธิภาพสุขสุด เอา ที่สามารถปฏิบัติได้จริง อยู่ในวิสัย ที่เกษตรกรจะทำได้
จรัสศรี เกษตรกมือใหม่
 
     โดยคุณ : จรัสศรี     [วันที่   3/5/2558  เวลา 13:22 น.   ]     

 ::ความคิดเห็นที่ 1

   ตอบ จาก จรัสศรี เกษตรกรมือใหม่
การใช้ปุ๋ยของเกษตรกร เป็นสิ่งจำเป็นและมีความสำคัญในการเพิ่มผลผลิตพืชต่อไร่ให้สูงขึ้น และปัจจุบัน เกษตรกรส่วนใหญ่ ใช้แต่ปุ๋ยเคมี แพร่หลาย และอย่างกว้างขวาง แต่ส่วนใหญ่ยังใช้ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ (อาจใส่ตามๆกันไป ตามคำแนะนำอย่างกว้างๆ ของคนขายปุ๋ย) หากใส่ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารน้อยกว่าความต้องการของพืชก็จะทำให้พืชเจริญเติบโตช้า แคระแกรน ให้ผลผลิตต่ำ หากใส่มากเกินไปหรือใส่ไม่ตรงตามความต้องการของพืช นอกจากจะมีต้นทุนสูงกว่าที่ควรจะเป็นแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของพืช ความต้านทานต่อโรคแมลงศัตรูพืช และสภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น อากาศร้อนจัด หนาวจัด ลมแรง โรคแมลงระบาด พืชขาดภูมิต้านทาน ทำให้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงได้ง่าย จนกระทบต่อการให้ผลผลิตของพืช ทำให้เกิดความจำเป็นต้องใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช การใช้สารเคมีแต่ละครั้งมีผลต่อสุขภาพของเกษตรกร เกิดผลกระทบเกี่ยวกับสารพิษตกค้างในผลผลิต และปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม และทำให้มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้นไปอีก
ทางที่ดี หากต้องใช้ปุ๋ยเคมี ควรใช้ปุ๋ยเท่าที่จำเป็น (พอดี) ตามความต้องการของพืช" จากคำแนะนำหลังวิเคราะห์ดิน" หากดินมีปัญหาต้องมีการจัดการที่ถูกต้องเหมาะสม โดยมีการประเมินหรือวิเคราะห์ความอุดมสมบูรณ์ของดินก่อนการปลูกพืช ซึ่งอาจได้จากการตรวจสอบจากโปรแกรมดินไทยและธาตุอาหารพืช หรือเก็บตัวอย่างดินวิเคราะห์ เพื่อให้ทราบถึงปริมาณธาตุอาหารที่มีอยู่ในดิน สภาพความเป็นกรด-เป็นด่าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับปริมาณความต้องการธาตุอาหารของพืชที่ปลูกในแต่ละฤดู จากนั้นจึงคำนวณปริมาณธาตุอาหารหลัก( เอ็น-พี- เค ) เพิ่มตามคำแนะนำ ซึ่งอาจเลือกปุ๋ยสูตรที่มีสัดส่วนใกล้เคียงกับคำแนะนำการใช้ปุ๋ยให้มากที่สุด(ถ้ามี) ซึ่งปัจจุบันมีสูตรปุ๋ยที่หลากหลายให้เลือกใช้ หากไม่มีปุ๋ยสูตรที่แนะนำ ให้ใช้แม่ปุ๋ยมาผสมแล้วใส่ให้กับพืช “การใช้ปุ๋ยสั่งตัด” และถ้าดินมีปัญหา เช่น ดินเปรี้ยว ดินเค็ม ดินเสื่อมโทรม ต้องปรับปรุงแก้ไขก่อนการปลูกพืช ก่อนการใส่ปุ๋ย เพื่อเป็นการลดข้อจำกัดของการดูดใช้ธาตุอาหารของพืช ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ปุ๋ย
ที่สำคัญ คือ ควรมีการปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยอินทรีย์ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยพืชสด น้ำหมักชีวภาพ ที่ง่ายที่สุดคือการไถกลบตอซัง(ปุ๋ยหมก) ร่วมด้วย
พูดง่ายๆ คือ ควร ใช้ “ปุ๋ยเคมีแบบสั่งตัด” ร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ ที่เหมาะสม นี้ หมายถึงการผลิตพืชกรณี ที่ไม่ใช่ “การปลูก แบบเกษตรอินทรีย์” นะ
สอบถามเพิ่มเติม ที่ สถานีพัฒนาที่ดินสุพรรณบุรี 74 หมู่ 4 ต.ทับตีเหล็ก อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โทร.035-454081 หรือที่เว็ปไซต์ http://r01.ldd.go.th/spb/ จ้า

 
     โดยคุณ : นายหมอดินสุพรรณ     [วันที่   3/5/2558  เวลา 14:22 น.]